top of page
Search

Âm nhạc và chúng ta

Lúc mới sinh ra đã chúng ta đã được nghe những lời ru ngân nga của mẹ. Lớn lên đám cưới cũng có nhạc đám cưới và kể cả đám...ma, có nhạc đám ma luôn. Về cơ bản cuộc đời dài bao nhiêu thì âm nhạc gắn liền với chúng ta bấy nhiêu. Đơn giản là cuộc sống chúng ta gắn liền với âm nhạc. Và bài này mình sẽ nói dựa theo quan điểm của mình về âm nhạc. Mình chẳng phải là nghệ sĩ hay là một người sản xuất âm nhạc hay gì, chỉ đơn giản mình là một thằng music-aholic :)


Không biết các bạn thế nào, mình thì mở mắt dậy đã nghe nhạc, buồn nghe, vui nghe, nghe mọi lúc mọi nơi, chỉ cần một cái headphone, bỏ vào tai mà don't give a fuck phần còn lại =))).

Mình - một thằng nghe nhạc rất nhiều, cũng tìm hiểu kha khá về những nghệ sĩ mình thích chứ không phải là chỉ nghe cho vui, kiểu như lúc mình đã đem lòng yêu ai đó thì mình sẽ cố để ý đến người ta hết mức có thể ấy, dù bận rộn hay gì thì cũng cố nhắn tin hỏi han này nọ. Và với âm nhạc, mình cũng thế. Mình mà đã mê nhạc của ai thì mình sẽ bắt đầu tìm hiểu về người hát bài đó, cũng không phải là tất cả nhưng mà những nhóm nhạc, những nghệ sĩ nào mình cực kì thích thì mình sẽ theo họ tới cùng, Nghiền nhạc là thế, nhưng mình éo biết chơi một loại nhạc cụ nào cả. Hát rất nhiều, cứ mỗi bài mình nghe, thấy hay thì mình đều cố hát theo, hát, hét hay rap đều được, vấn đề chỉ là đéo hay mà thôi. Thôi thì cứ hát hay không bằng hay hát. Lại là don't give a fuck thôi :)).


Có hàng tá loại nhạc trên thị trường hiện nay, từ phổ biến cho tới nhạc thượng đẳng (mình thường đặt tên cho mấy bài hay loại nhạc ít người nghe là nhạc thượng đẳng =)). Cũng không dám khẳng định là nghe tất tần tật các loại nhạc nhưng mà nói chung là mình cái éo gì cũng nghe được, từ indie, pop, reggae, rap, nhạc sến sẩm, tình cảm, heavy mental hay thậm chí là cả lofi. Nghe tất. Với mình, âm nhạc là một thứ gì đó mà không thể thiếu được. Mở mắt ra nghe nhạc, lúc học bài cũng bật nhạc nghe làm nền rồi đến tối muộn về lúc ngủ cũng bật nhạc và cài đặt giờ tắt nhạc rồi mới ngủ.

Âm nhạc không chỉ đơn giản là giải trí đơn thuần, thứ 7 thì em đi vào barrr v.v..... Âm nhạc còn có khả năng kích thích não của chúng ta qua các loại nhạc không lời như nhạc sóng não Alpha, Beta,... Đây là những loại âm nhạc có bước sóng phụ hợp với não bộ để giúp não bộ tập trung và dễ dàng tiếp thu kiến thức lúc mình nạp kiến thức mới vào đầu. Đó, âm nhạc "chỉ có thế thôi".


Đặc biệt có một thứ có thể mang sự thoải mái cho mình mà những thứ vui tốn tiền tốn bạc không thể đó là ở một nơi công cộng được nghe một bài nhạc mình thích, của ban nhạc mình nghiền được bật lên. Damnnnnn, I can not describe it, it just fucking good, mannn.



Nếu ông đại gia nào đó phải mất 18 ngàn đô hay là 3 chục ngàn đô mới được rùng mình một phát thì không biết với bài "Cảm ơn và xin lỗi" của Chillies kiếm ra được bao nhiêu tiền nữa. Đến bây giờ, hằng ngày mình vẫn nghe bài đó trước khi đi ngủ. Tầm 2-3 tháng trở lại đây hầu như mình tối nào cũng bật bài đó trước khi đi ngủ, chưa kể là mình có nghe bài đó trong ngày hôm đấy rồi, mình vẫn không hiểu tại sao bài hát đó lại mang đến nhiều cảm xúc đến thế. Chỉ vô tình nghe đến đoạn nhạc intro của bài ấy thôi là da gà bắt đầu nổi và kèm theo cái rùng mình nhẹ. Đến bây giờ mình còn chưa hiểu hết nổi bài nhạc ấy ý nghĩa như thế nào nữa, chỉ là giai điệu của nó quá tuyệt, tình cảnh của mình cũng không giống trong bài hát luôn. Cơ mà bài hát ấy vẫn quá đặc biệt đối với mình. Không hiểu tại sao. Chắc tối hôm nay, bài hát đấy sẽ được bật lên kèm với hẹn giờ tắt sau 15 phút bật. Ơ, lúc mình viết đến đây thì bằng một cách thần kì nào đó, youtube đang random đến bài này, bài trước bài này là bài "Quê hương Việt Nam" của Anh Khang và Suboi.


Và đặc biệt một cái là chỉ thích toàn từ band nhạc thôi. Band nhạc đầu tiên mà mình nghe và cực kì nghiền lúc đấy luôn là V.Music, đâu đó năm lớp 3, lớp 4 thì phải, lúc đó chị đã bật cho nghe nên mới biết. Và tiếp theo là DA LAB, có thể nói là nhóm này là nhóm thích nhất từ trước tới giờ và bây giờ cũng vậy. Biết nhóm từ bài Một Nhà xong rồi đến hàng tá bài nữa, đặc biết là mấy bài solo của anh Thơm - Hoàng Tử Reggae. Sau đấy anh Thơm cùng với anh Khoa Hà Gòn và anh Long - MceeL thành lập nên Tamka PKL, PKL ở chắc nhiều người nghĩ là phân khối lớn lắm đây =)), PKL là tên viết tắt của ba anh Phương - Khoa - Long. Có lẽ bài hát đáng nhớ và hot nhất của Tamka PKL là bài "Bài ca tuổi trẻ" rồi sau này nhóm tan rã và anh Long trở thành thành viên thứ 4 của nhóm. Và tiếp nữa là Ngọt và Chillies, Cá Hồi Hoang, vân vân mây mây. Vì nhạc của mấy anh này thì đỉnh khỏi phải bàn.


Về band nhạc nước ngoài thì thích nhất chắc chắn phải là The Beatles rồi. "Hey Jude, just let it be" :)). Còn thêm nữa là Wallows và twenty one plots, Maroon 5, đó là những nhóm mà mình nghiền nhất, nhìn chung thì mỗi nhóm đều có chất riêng của nó, nhưng chung lại là đều rất ngáo ngáo.



Nhạc bây giờ cũng như là cầu nối gắn kết mọi người lại với nhau nữa, nó như là một cái cầu relationship vậy =)). Trong năm nay mình cũng quen được vài người cũng từ đồng âm mà ra. Thế đấy, âm nhạc với mình là một thứ gì đó không thể thiếu, chỉ là nghe và nó giúp mình thoải mái thôi. Cũng có những bài buồn cực kì luôn bởi vì mình thường nghe nó lúc tâm trạng không ổn. Rồi sau này, nó giống như là một dấu mốc vậy. Khi chợt nghe lại bài hát mà mình hay nghe lúc buồn thì cái cảm giác nó lại hiện về giống như lúc mình đang ở ngay lúc đó vậy. Đó cũng là mặt hơi buồn chút xíu của âm nhạc.




Anyway, "No music, I cry" :)). Suy cho cùng âm nhạc theo cách nhìn nhận của mình là thế đấy, một thằng nghe nhạc nhiều, hát cũng nhiều nhưng mà lại éo biết chơi nhạc cụ nào cũng như chưa từng hát trước đám đông. Vì mình chỉ thích làm điều mình thích mà không ai để ý thôi, nói thế để che đi cái sự hát éo hay của mình haha. Đây là list nhạc của mình nghe trong một tuần qua, tuy không nhiều về số lượng nhưng mà có những phải đã được bật đi bật lại trên dưới chục lần. Có thể bạn thích, check it out my buddies: 


https://bit.ly/nhacCuaThin 

52 views0 comments

Recent Posts

See All

Comentarios


bottom of page